Có nên tự uống xuyên tâm liên điều trị Covid-19?

Tôi nghe nói xuyên tâm liên có tác dụng hỗ trợ trị Covid-19, vậy tôi có thể tự uống khi mắc bệnh? (Thanh Thảo, 30 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Xuyên tâm liên là vị thuốc có truyền thống sử dụng từ rất lâu và được ứng dụng rộng rãi tại một số nước châu Á, có nhiều tác dụng khác nhau như kháng khuẩn, kháng virus, hạ sốt, kháng viêm, chống dị ứng, mụn nhọt...

Theo y học cổ truyền, xuyên tâm liên được xem là "vua của các vị đắng", tính hàn, xếp vào nhóm các dược liệu có tác dụng thanh nhiệt giải độc. So sánh về mặt tây y, xuyên tâm liên có nhiều tương đồng với nhóm thuốc kháng sinh, chuyên được sử dụng để điều trị các trường hợp ung nhọt, đinh độc, rắn độc cắn, trị tiêu chảy, ho, viêm họng, viêm gan siêu vi và viêm đường tiết niệu...

Bên cạnh đó, xuyên tâm liên cũng là dược liệu được nghiên cứu khá kỹ càng về thành phần hóa học và các tác dụng dược lý có liên quan, tại nhiều quốc gia như là Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan.

Tại Việt Nam, theo Hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do nCoV, của Bộ Y tế, xuyên tâm liên được sử dụng trong các phác đồ ở các giai đoạn khởi phát và toàn phát. Bộ Y tế đưa xuyên tâm liên vào bài thuốc "Ngân kiều tán" đối với giai đoạn khởi phát và bài "Ma hạnh thạch cam thang - Thương hàn luận", "Cát căn cầm liên thang" đối với giai đoạn toàn phát.

Trường hợp bệnh nặng nguy kịch: Người bệnh thở khó, cử động thở nhanh hay phải có hỗ trợ thông khí, chuyển đến bệnh viện y học hiện đại hoặc các cơ sở điều trị bệnh truyền nhiễm theo quy định. Sử dụng xuyên tâm liên trong điều trị giúp bệnh nhân Covid-19 giảm nhẹ các triệu chứng đau họng, ho, cảm..., cải thiện chức năng hô hấp.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều kết quả từ các nghiên cứu lâm sàng và xuyên tâm liên khi sử dụng phải kết hợp với các tá dược phù hợp. Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc khi không có sự cho phép của nhân viên y tế, tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Xuyên tâm liên được bào chế ở dạng viên. Ảnh: Shutterstock

Xuyên tâm liên được bào chế ở dạng viên. Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ, Dược sĩ Nguyễn Thành Triết
Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM Cơ sở 3

Back to top