Blogger Hà Nội giảm 11 kg, khỏi bệnh mãn tính nhờ ăn chay

Bùi Ngọc Quỳnh nhận thấy cơ thể giàu năng lượng, khỏi đau nửa đầu, đau dạ dày và hiếm khi cảm cúm vặt sau nhiều năm ăn chay khoa học, chú trọng nạp đủ dinh dưỡng từ thực vật cho cơ thể.

Bén duyên với ăn chay sau biến cố của gia đình vào năm 2014, từ đó đến nay Bùi Ngọc Quỳnh, sinh năm 1990 đã gắn bó với chế độ ăn này đồng thời theo học, tốt nghiệp chứng chỉ Dinh dưỡng Thuần thực vật tại Đại học Cornell của Mỹ.

"Sau khi bố mất, mình luôn ám ảnh về việc liệu có một ngày nào đó mình cũng bị ung thư rồi chết ở độ tuổi sớm hơn không. Đến nỗi mỗi khi bị triệu chứng nào đó mình đều sẽ lên mạng gõ từ khóa. Kết quả trên Google cho ra thì thật kinh khủng: đau đầu mãn tính là triệu chứng của u não, đau thắt ngực trái dễ bị nhồi máu cơ tim, ho kéo dài là triệu chứng của ung thư phổi, rụng tóc nhiều là buồng trứng đa nang khó sinh con... Biết là Google chỉ đưa ra những khả năng thôi nhưng với mình là quá khiếp đảm. Càng thêm sợ hãi, mình càng tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu dinh dưỡng thì nhận ra mình được nuôi lớn từ những thức ăn có khả năng gây bệnh nan y. Mình đọc rất nhiều, từ sách đến báo, từ chính thống đến hành lang, sang tiếng Anh rồi lại xoay quanh tiếng Việt. Cuối cùng rút ra là những thực phẩm vẫn nuôi cơ thể hàng ngày không hề tốt đẹp như những gì mình nghĩ. Chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật hơn sự tưởng tượng của mình", cô kể lại động lực quyết tâm tìm hiểu về chế độ ăn chay.

Ngọc Quỳnh hiện là người hoạt động xã hội tại Hội Phụ nữ quốc tế ở Hà Nội (HIWC), tham gia gây quỹ để giúp đỡ những người thuộc nhóm yếu thế. Cô cũng là tác giả cuốn sách 30 phút ăn chay  - cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến vấn đề dinh dưỡng thuần chay cho trẻ nhỏ và thực đơn chay cho bé ăn dặm.

Ngọc Quỳnh hiện là người hoạt động xã hội tại Hội Phụ nữ quốc tế ở Hà Nội (HIWC), tham gia gây quỹ để giúp đỡ những người thuộc nhóm yếu thế. Cô cũng là tác giả cuốn sách "30 phút ăn chay " - cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến vấn đề dinh dưỡng thuần chay cho trẻ nhỏ và thực đơn chay cho bé ăn dặm.

Chia sẻ với Ngoisao.net, thành viên Hội Phụ nữ quốc tế tại Hà Nội (HIWC) thú nhận những ngày đầu bỏ thịt, cá để ăn chay, cô bị mẹ phản đối kịch liệt vì tin rằng đây chỉ là chế độ ăn dành cho người tu hành và lo con gái thiếu hụt dinh dưỡng. Thời gian đầu chưa biết cách đa dạng thực đơn, Ngọc Quỳnh chỉ biết chọn những loại nguyên liệu tốt đem cho hết vào nồi nấu theo kiểu soup hoặc cháo khiến món ăn cũng không mấy ngon miệng, thậm chí còn bị mẹ chê trông như "cám heo". Cô cũng tìm đến các sản phẩm chay đóng hộp, đồ giả mặn để đa dạng thực đơn song thú nhận những thực phẩm này tuy no bụng nhưng lại khá nghèo dinh dưỡng nên cơ thể thường gặp phải tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Sau khi tìm hiểu kỹ hơn về dinh dưỡng, Ngọc Quỳnh bắt đầu tìm mua các nguyên liệu thô như hạt ngũ cốc, đậu đỗ, rau củ... và tìm tòi công thức để chế biến các món thuần thực vật ngon miệng, ngon mắt hơn. Để cơ thể không bị "sốc", bà mẹ trẻ cho biết ban đầu chỉ ăn 2 - 3 bữa chay/ tuần, loại bỏ dần dần từ thịt đỏ đến thịt trắng rồi đến hải sản. "Đến khi cơ thể mình đã thích nghi được rồi thì tự mình thấy bản thân không còn thèm thịt cá hay có nhu cầu tiêu thụ những thực phẩm gốc động vật này nữa. Lúc đó vị giác của mình cũng có phần nhạy bén hơn và cảm nhận được vị ngon từ những món thực vật thuần khiết. Quá trình chuyển đổi này kéo dài khoảng 2 năm. Đến năm 2016, mình mới bắt đầu ăn thuần chay".

Giảm 11 kg lành mạnh

Blogger Hà Nội ăn chay giảm 11 kg, khỏi bệnh mãn tính

Chế độ ăn không thịt, sữa và chế phẩm từ động vật giúp Ngọc Quỳnh cải thiện vóc dáng, làn da lẫn sức khỏe thể chất, tinh thần.

Từ một người từng chật vật với cân nặng, có thời điểm lên đến 60 kg, Ngọc Quỳnh cho biết gần như chưa có kiểu ăn kiêng nào cô chưa thử qua, từ tính calo đến low carb, Keto... thậm chí là nhịn ăn nhưng tất cả đều không đem lại kết quả tích cực. Hiệu ứng yoyo khiến Ngọc Quỳnh giảm được vài cân nhưng sau đó còn tăng nhiều hơn số đã giảm. Cô thậm chí còn mắc chứng rối loạn ăn uống vì luôn mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: nhịn ăn - giảm cân - thèm ăn - ăn vô độ - tăng cân - lại nhịn ăn.

Tuy nhiên, kể từ khi ăn thuần thực vật, Ngọc Quỳnh nhận thấy cân nặng dần giảm mà không hề bị hiệu ứng yoyo như trước đây. "Thực phẩm toàn phần như ngũ cốc, rau củ... có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào lại no lâu nên nhờ đó mình không còn gặp phải tình trạng thèm ăn vặt, ăn đồ ngọt như trước đây nữa. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người là ăn chay khiến cơ thể yếu đi nhưng bản thân mình lại thấy khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Nếu trước đây mình luôn lười vận động, uể oải mỗi khi tập thể dục thì kể từ khi ăn uống khoa học mình có thể tập gym, cardio, yoga đều đặn 1 - 2 tiếng/ ngày. Ăn uống và tập luyện như vậy đã giúp mình giảm còn 49 kg và duy trì mức cân đó nhiều năm qua", Ngọc Quỳnh cho hay.

Thể chất, tinh thần cải thiện tích cực

Bên cạnh vấn đề cân nặng, Ngọc Quỳnh khẳng định chế độ ăn này đã đem đến cho cô nhiều thay đổi tích cực về sức khỏe: "Mình từng vật lộn với mụn nội tiết nhiều năm trời nhưng kể từ khi ăn thuần thực vật làn da của mình hết sạch mụn, sáng và mịn hơn hẳn. Tóc cũng đỡ rụng và khỏe đẹp hơn. Các bệnh mãn tính như đau nửa đầu, đau dạ dày không còn nữa. Thậm chí trước đây mình cứ 1 - 2 tháng lại bị viêm họng, cúm mùa thì hiện tại không hề bị nữa. Bên cạnh thể chất, tinh thần mình cũng minh mẫn, tích cực hơn khi đứng trước những căng thẳng của cuộc sống".

Nhờ những cải thiện sức khỏe rõ rệt mà sau một năm mẹ của Ngọc Quỳnh cũng đã thay đổi quan điểm, đồng thời không phản đối việc cô nuôi con theo chế độ ăn này. "Con gái đầu lòng của mình được nuôi thuần chay và sức khỏe tốt một cách đáng kinh ngạc. Bé chưa bao giờ bị ốm sốt virus hay gặp các vấn đề tiêu hóa, hô hấp", bà mẹ trẻ cho biết.

Bé gái đầu lòng của vợ chồng Ngọc Quỳnh có sức khỏe rất tốt khi được mẹn nuôi dưỡng theo chế độ thuần thực vật.

Bé gái đầu lòng của vợ chồng Ngọc Quỳnh có sức khỏe rất tốt khi được mẹ nuôi dưỡng theo chế độ thuần thực vật.

Chế độ ăn nào cũng sẽ có những ưu, nhược điểm nhất định và cần được đánh giá, lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố như thể trạng, tuổi tác, tính chất công việc... Cá nhân Ngọc Quỳnh nhận thấy ăn chay là lựa chọn phù hợp, tốt cho sức khỏe của bản thân nên cô cũng mong muốn với kinh nghiệm cá nhân và kiến thức chuyên ngành có thể lan tỏa lợi ích của thuần chay rộng rãi hơn đồng thời góp phần giúp bảo vệ môi trường, hạn chế việc nuôi giết động vật lấy thịt.

https://ngoisao.net/blogger-ha-noi-giam-11-kg-khoi-benh-man-tinh-nho-an-chay-4338636.html

Back to top