Nữ phi hành gia Mỹ dưỡng da trên không trung như thế nào?

Nữ phi hành gia Mỹ Joan Higginbotham mang theo 6 mỹ phẩm tối thiểu cho 13 ngày sống trên không gian, nhưng quên mất kem chống nắng.

Chỉ một số ít phi hành gia và vài tỷ phú, người nổi tiếng trên thế giới được có cơ hội bay vào vũ trụ. Tuy nhiên, trong khi khám phá thiên hà, họ vẫn giữ những thói quen nhỏ khi ở Trái đất, trong đó có chăm sóc da.

Joan Higginbotham, cựu phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) trở thành phụ nữ da màu thứ ba bay lên vũ trụ khi được trải nghiệm 13 ngày sống bên ngoài bầu khí quyển của Trái đất năm 2006.

6 mỹ phẩm cơ bản

Các nhà du hành được phép mang theo những sản phẩm chăm sóc da thông thường nhưng phải đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định về cân nặng của đồ dùng cá nhân nên Higginbotham chỉ ưu tiên những thứ tối thiểu phải có.

"Tôi đã mang theo bánh xà bông rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem nền, những thứ mà không bao giờ tôi thiếu được khi thực hiện nhiệm vụ, cùng với phấn má hồng, mascara và son môi", cô cho hay. Higginbotham chọn bánh xà bông thay sữa rửa mặt dạng lỏng để "khỏi phải lo lắng về việc chất lỏng đổ ra khỏi lọ".

Joan Higginbotham, cựu phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ. Ảnh: NASA.

Joan Higginbotham, cựu phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ. Ảnh: NASA.

Tuy nhiên, Higginbotham đã không mang kem chống nắng. Đây là điều khiến cô rất hối tiếc và lấy làm "xấu hổ". "Tôi đã không thực sự nghĩ đến nó vào thời điểm đó", cô nói.

Higginbotham tất nhiên đã nhìn thấy và cảm nhận được sức nóng của Mặt trời. "Chúng tôi nhìn thấy 16 lần Mặt trời mọc mỗi ngày. Rất nóng và chói đến độ bạn phải đeo kính râm. Tôi không thể tưởng tượng được nắng nóng đến vậy, như lò nung", nữ phi hành gia nói.

Trạng thái không trọng lực không gây ra vấn đề gì lớn với việc chăm sóc da. Kem dưỡng ẩm, phấn nền, phấn phủ và hầu hết các sản phẩm đều có thể thoa lên da và giữ nguyên như bình thường trên trạm không gian, "miễn là bạn không có bất cứ thứ gì ở dạng lỏng tuyệt đối như nước".

Việc trang điểm của Higginbotham cũng diễn ra như ở Trái đất, nhưng cô phải chú ý giữ chặt từng sản phẩm.

"Thứ duy nhất tôi thực sự phải nghĩ tới là khi nào mình cởi áo ra và treo nó lên đâu. Nếu bạn để nó trôi đi, chỉ có Chúa mới biết nó sẽ trôi tới đâu và bạn phải đi tìm nó", cô cho hay.

Quy trình tắm rửa đặc biệt

Higginbotham được phát 2 khăn tắm mỗi ngày.

"Đầu tiên, tôi rửa mặt. Tôi đeo kính áp tròng vào và lau sạch nếu tôi chuẩn bị đi ngủ. Tôi sẽ đánh răng sau cùng để có thể nhổ kem đánh răng vào khăn lau", cô nói.

Higginbotham cho bánh xà bông vào khăn trước khi lau mặt. Cô phải khéo léo đặt khăn mặt trên những lỗ nhỏ sẵn có để nước thoát đi, nếu không các bọt nước nhỏ sẽ trôi quanh cabin. Cô đã bỏ phí kha khá nước khi dội lên mặt.

Nữ phi hành gia không có vòi sen và phải dùng khăn lau cơ thể suốt 12 ngày liền. Đó là điều mà các nhà du hành vũ trụ phải chấp nhận, dù sau một ngày làm việc đầy mồ hôi.

Khô da

Một điều mà Higginbotham đã không lường trước được là môi trường trên trạm không gian khô hơn nhiều so với ở thành phố Houston, nơi cô sống, với độ ẩm chỉ 70%. Kết quả là da của cô trông khô hơn hẳn. "Tôi đã phải dưỡng ẩm thường xuyên hơn", cô nói thêm.

Mụn khổng lồ

Higginbotham nổi một chiếc mụn khổng lồ ở trên trán sau khi cất cánh. Nó to dần lên trong khi cô ấy đang ở trong tên lửa hướng tới không gian.

"Khi bạn đang nằm ngửa trong 3 giờ để chuẩn bị bay lên, chất lỏng trong cơ thể bạn dịch chuyển lên trên. Vào thời điểm tôi lên vũ trụ, mọi người đều có cái mà tôi gọi là 'đầu Charlie Brown'. Đầu của mọi người đều lớn hơn một chút. Cùng với cái đầu to hơn đó, mụn nổi lên thành cục u trên trán tôi", cô nhớ lại.

Rất may Higginbotham đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này. "Tôi thực sự đã mang theo một ít kem trị mụn. Tôi thoa một ít lên đó và vài ngày sau nó khô lại. Việc thiếu độ ẩm đã khiến da tôi bị khô một chút và làm khô chiếc mụn".

https://beauty.ngoisao.net/nu-phi-hanh-gia-my-duong-da-tren-khong-trung-nhu-the-nao-4336670.html

Back to top