10 loại cây "vi diệu" giúp bạn giảm stress

Bạn có biết những loại cây trồng không chỉ để làm cảnh, bồi bổ sức khỏe mà còn có tác dụng giảm stress?

Những hoạt động ngoài trời như làm vườn, tập thể dục, hoặc chỉ đơn giản là đi dạo là cách tuyệt vời để cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, việc trồng cây có thể giúp bạn chống trầm cảm, căng thẳng và lo âu một cách hiệu quả. Những loại thực phẩm ấy thường được sử dụng trong “phương pháp trị liệu bằng thực vật” tại các bệnh viện tâm thần trên thế giới.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mức năng lượng của mình đang cạn kiệt hoặc chỉ là bạn quá căng thẳng trong công việc, việc đi đến những khu vườn thực vật sẽ giúp tâm trạng trở nên tốt hơn. Bạn không chỉ nhận được những lợi ích từ liệu pháp chăm sóc vườn cây, mà chất dinh dưỡng bổ ích từ những loại cây tốt cho sức khỏe này cũng sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng. Vì một số loại thảo mộc và rau quả có chứa các hợp chất chống trầm cảm, và các khoáng chất có thể giúp giảm căng thẳng, làm dịu bớt nỗi phiền muộn của bạn đấy!

Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm chống trầm cảm hiệu quả nhất.

Cải cầu vồng (cải Thụy Sĩ)

Tất cả các loại cải đều chứa magiê, một chất dinh dưỡng cần thiết cho các phản ứng sinh hóa trong não, giúp làm tăng năng lượng của bạn. Trên thực tế, thiếu magiê là một tình trạng phổ biến trong số những người được chẩn đoán bị trầm cảm lâm sàng.

Khoai tây tím

Khoai tây tím có ít chất anthocyanin chống oxy hóa, nhưng nó thực sự rất ngon. Loại củ này còn có thể làm giảm sự kích động mỗi khi tâm trạng của bạn chuyển biến xấu. Vỏ của khoai tây tím cũng chứa nhiều iốt, giúp ổn định nồng độ hormone ở tuyến giáp, do đó làm giảm sự căng thẳng của bạn.

Cà chua bi

Vỏ cà chua giàu chất lycopene, một chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn sự tích tụ của các hợp chất chống viêm kết hợp với chứng trầm cảm. Vì lycopene có trong vỏ cà chua, nên cách tốt nhất để hấp thụ nó là bạn chỉ nên ăn cà chua bi vì bề mặt của chúng nhỏ hơn có nghĩa là bạn sẽ ăn được nhiều vỏ hơn so với một trái cà chua có kích cỡ bình thường.

Đậu mắt đen

Đậu mắt đen có hàm lượng folate cao nhất trong tất cả loại rau quả. Folate đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra chất dopamine, serotonin và norepinephrine - ba chất hóa học có trong não. Việc thiếu ba chất ấy có thể gây ra chứng đãng trí, khiến bạn luôn khó chịu và không thể ngủ ngon.

Kinh giới Tây

Oregano giàu axit caffeic, quercetin, và axit rosmarinic. Đó là tất cả các thành phần có thể chống trầm cảm, mệt mỏi và lo lắng.

Hoa hướng dương

Hạt hướng dương là một loài thực vật tuyệt vời có chứa chất chống trầm cảm phenylalanine, một amino acid trong cơ thể chuyển hóa thành norepinephrine.

Hoa cúc

Bạn có biết, uống một ly trà hoa cúc trước khi lên giường sẽ giúp bạn ngủ ngon. Cũng giống như oregano, hoa cúc giàu rất giàu axit caffeic và quercitin, có tác dụng làm giảm stress. Tuy nhiên, hoa cúc dưới dạng trà sẽ có hương vị tuyệt vời hơn. Bạn hoàn toàn có thể pha chế trà bằng cách ngâm hoa cúc trong nước sôi khoảng 10 phút.

Hoa anh thảo

Hoa anh thảo là loại hoa hoang dã. Hạt của nó có hàm lượng tryptophan cao nhất trong tất cả các loại cây. Cơ thể bạn sử dụng loại axit amin này để chuyển hóa thành chất erotonin, giúp cải thiện tâm trạng. Vào mùa thu, khi hoa phát triển, hạt giống của hoa này sẽ có rất nhiều. Bạn có thể thu hoạch một ít, xay nát chúng và cho vào món ăn yêu thích của bạn.

Hoa oải hương

Tất cả loài thực vật trong vườn cây không phải chỉ để ăn uống (mặc dù bạn có thể ăn hoa oải hương). Theo Trung tâm Y Tế của Đại học Maryland, các phương pháp trị liệu bằng mùi hương có chứa hoa oải hương và một vài loại thảo mộc khác thường được sử dụng để bổ sung vào thuốc trị trầm cảm, bởi vì hương thơm có thể xua tan nỗi phiền muộn và giúp bạn thư giãn hơn.

Hoa St.John’s Wort

 

Là loại thảo dược chống trầm cảm nối tiếng nhất, St. John’s Wort có chứa các thành phần tương tự như có trong thuốc Prozac (thuốc chống trầm cảm). Hoa và lá - phần quý giá nhất của cây trồng có thể được pha vào trà, giúp bạn thư giãn tốt hơn và cải thiện tâm trạng. Bạn cần lưu ý rằng thảo mộc St. John Wort có thể gây ra phản ứng phụ khi sử dụng chung với thuốc, vì vậy hãy hỏi kỹ dược sĩ nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

http://www.maisonjsc.com/blogs/lifestyle/10-loai-cay-vi-dieu-giup-ban-giam-stress/

Back to top